Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sẵn sàng cho học sinh trở lại trường học
Lượt xem: 494
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh cho trẻ mầm non, học sinh (HS), sinh viên trở lại trường học bắt đầu từ ngày 27/4, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh khẩn trương triển khai các phương án chi tiết, sẵn sàng cho HS đi học học trở lại trên nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.        

Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Dương cho biết: Để chuẩn bị đón HS đi học trở lại sau thời gian gần 2 tháng tạm nghỉ học do dịch Covid-19 theo Văn bản số 1030/UBND-VX, Văn bản số 1032/UBND-VX ngày 23/4/2020 của UBND tỉnh, Sở đề nghị Phòng GD&ĐT các huyện, Thành phố chỉ đạo các trường học, trung tâm trực thuộc Sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn, bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm từ môi trường, lớp học và các phương tiện phục vụ giảng dạy, học tập. Đồng thời, Sở triển khai ngay các biện pháp khi cho HS quay trở lại học, thực hiện chăm sóc, bảo vệ  sức khỏe cho giáo viên, HS vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trường THPT Thành phố tiến hành phun khử khuẩn trường, lớp học.

Bắt đầu từ ngày 24/4, các cơ sở giáo dục phối hợp với ngành y tế địa phương tiến hành phun khử khuẩn môi trường xung quanh trường học, các vật dụng thường xuyên cầm nắm. Chuẩn bị nước sát khuẩn, nước sạch và xà phòng diệt khuẩn tại những nơi phù hợp trong nhà trường.

Có mặt tại Trường THCS Hợp Giang (Thành phố) sáng 24/4, mặc dù trời mưa, nhưng từ 7 giờ, hơn 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đã tham gia dọn vệ sinh trường, lớp. Các công việc được giao cụ thể cho từng nhóm thực hiện như: quét dọn, thu gom rác sân trường, dùng nước khử khuẩn lau chùi tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế, phòng học, các phòng chức năng, đồ dùng dạy học và học liệu được sử dụng trong dạy và học. Các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch được dán ở khu vực các lớp học. Nhà trường trang bị các dụng cụ, xà phòng, nước sát khuẩn tay khô để phục vụ vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, HS khi đến trường.

Tại Trường THPT Thành phố trong sáng 24/4 đã phối hợp với Trung tâm Y tế Thành phố tiến hành phun khử khuẩn để chuẩn bị đón HS trở lại trường. Toàn bộ khu vực trong nhà trường, các phòng học, phòng chức năng, phòng thí nghiệm, nhà vệ sinh của cán bộ, giáo viên, HS… được tổng vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ, bố trí xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn tại những vị trí phù hợp.

Cô giáo Bế Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với quan điểm đảm bảo trường học phải an toàn mới đón HS quay trở lại, HS phải an toàn mới đến trường, thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện nghiêm túc mọi chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khi HS quay trở lại trường, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cán bộ, giáo viên, HS trong việc thực hiện các quy định cũng như đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho HS.

Cùng với công tác vệ sinh trường học, Sở GD&ĐT chỉ đạo giáo viên phối hợp với gia đình HS hướng dẫn HS thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ  sức khỏe vệ sinh cá nhân. Đối với những trường đưa đón HS bằng xe ô tô sau mỗi chuyến đưa, đón phải tiến hành lau khử khuẩn toàn bộ trong, ngoài xe; thực hiện nghiêm túc yêu cầu về vệ sinh, khử khuẩn. Đối với HS tự đi hoặc có người nhà đưa, đón, gia đình phải có trách nhiệm quản lý và hướng dẫn HS thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Đặc biệt, các nhà trường sẽ kiểm soát chặt chẽ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và HS ra, vào khuôn viên nhà trường, thực hiện giao nhận HS tại lớp học nhằm có các biện pháp phù hợp để kiểm soát những người có biểu hiện sức khỏe không bình thường vào trường.

Giáo viên Trường THCS Hợp Giang quét dọn, vệ sinh sân trường, lớp học.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 531 trường học từ mầm non đến THPT. Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT đã được UBND tỉnh phê duyệt, HS khối lớp 9, lớp 12 THPT và lớp 12 giáo dục thường xuyên đi học từ ngày 27/4/2020; HS tiểu học, bậc THCS khối lớp 6, 7, 8, bậc THPT khối lớp 10, 11 và lớp 10, 11 hệ giáo dục thường xuyên đi học từ ngày 4/5; bậc mầm non chỉ có khối lớp 5 tuổi đi học từ ngày 4/5/2020, các khối lớp khác tạm thời nghỉ học đến khi có thông báo mới. Trước mắt, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học theo ca theo hình thức tổ chức 1/2 số HS của lớp đi học buổi sáng, 1/2 số HS học buổi chiều đối với lớp có từ 20 HS trở lên, đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi tối thiểu giữa các HS là 1,5 m theo quy định. Các cơ sở giáo dục căn cứ vào tình hình thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và sĩ số HS để bố trí cho hợp lý việc dạy và học của đơn vị.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Dương, khi HS đi học trở lại, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường được thực hiện chặt chẽ. Trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, các trường học không tổ chức hoạt động tập trung đông HS; tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học. Tất cả HS, giáo viên và người lao động trong các cơ sở giáo dục phải được đo thân nhiệt hằng ngày, đeo khẩu trang trên đường đến trường và trở về nhà, trong thời gian ở trường. Giáo viên phối hợp với phụ huynh theo dõi tình hình sức khỏe của HS, để kịp thời phát hiện những HS có biểu hiện bất thường như sốt, ho, cúm... cho nghỉ ở nhà để theo dõi, đưa đi khám tại các cơ sở y tế để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Trong thời gian nghỉ học kéo dài vừa qua, nhiều phụ huynh, đặc biệt những phụ huynh HS lớp 9 và lớp 12 bày tỏ sự lo ngại nếu con em mình nghỉ học quá lâu sẽ bị hổng kiến thức, nên cần có hình thức học, ôn tập phù hợp. Mặc dù trường học có tổ chức học trực tuyến nhưng hình thức này đem lại hiệu quả chưa cao vì thiếu tính kỷ luật, không có sự tương tác nhiều. Việc ngành giáo dục quyết định cho HS trở lại trường trong điều kiện địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ giải tỏa được nỗi lo ngại của giáo viên, phụ huynh, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ kế hoạch giáo dục năm học 2019 - 2020 và các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

baocaobang.vn
Tin khác
1 2 3 4 5  ...