Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hiệu quả mô hình quản lý học sinh nội trú 24/7
Lượt xem: 1954
Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đứng chân trên địa bàn phường Đề Thám (Thành phố), có gần 400 học sinh (HS), là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” và “Trường học an toàn về an ninh trật tự (ANTT)”.

Cán bộ tổ quản lý học sinh kiểm tra trật tự nội vụ trong ký túc xá Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nông Xuân Khánh cho biết: Trường đào tạo HS người dân tộc thiểu số thuộc các xã vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, không chỉ chú trọng dạy học, nhà trường quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, định hướng các HS trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội, không sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. 
Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các quy định pháp luật, tác hại của tệ nạn xã hội cho HS đóng vai trò quan trọng, nhà trường thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền phong phú theo chủ đề, chủ điểm của từng tháng như: Tháng an toàn giao thông, tháng giáo dục pháp luật, ngày pháp luật, tháng đẩy mạnh cuộc vận động “Hai không”… Đồng thời, chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai nghiêm túc các chương trình giáo dục địa phương tích hợp trong các môn: Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn…, giúp các em trang bị những kiến thức cần thiết và biết cách phòng, chống tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. 
Thầy giáo Nông Trung Hiếu, Tổ trưởng Tổ Quản lý ký túc xá Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ: Với đặc điểm cơ sở vật chất nhà trường không tập trung, đường dân sinh đi qua giữa trường và các hộ dân cư sinh sống gần trường, sử dụng sân trường làm lối đi lại nên phần nào gây khó khăn cho nhà trường trong công tác giữ gìn ANTT, bảo vệ, quản lý HS và tài sản nhà trường. Nhằm đảm bảo an ninh cho HS nội trú học tập và sinh hoạt, nhà trường thành lập mô hình quản lý HS nội trú có tên gọi “24/7”, thành lập tổ an ninh, đội cờ đỏ, các thành viên là lãnh đạo nhà trường, bảo vệ, giáo viên và HS nam, giáo viên chủ nhiệm. Các thành viên thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức năng của bộ phận, của tổ được phân công. Mô hình hoạt động với hình thức tự quản an ninh trong trường học, đảm bảo an ninh cho HS nội trú 24 giờ/ngày và duy trì an ninh 7 ngày trong tuần, kể cả ngày học chính khóa và ngày nghỉ. 
Đồng thời, nhà trường xây dựng kế hoạch công tác bảo đảm ANTT, 100% cán bộ, giáo viên, HS ký cam kết thực hiện các nội quy, quy chế của nhà trường và quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn “An toàn về ANTT” gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn của ngành giáo dục. Hằng tuần, nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ an ninh, đội cờ đỏ trực 24/24 giờ/ngày, thường xuyên kiểm tra khu vực xung quanh nhà trường, kiểm tra sĩ số HS vào các buổi tối trong tuần từ 21 giờ đêm để nhắc nhở HS thực hiện tốt nội quy ký túc xá, không để người lạ vào khu vực ký túc xá… Theo em Hoàng Văn Nhảy, dân tộc Dao, lớp 11A, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, mô hình quản lý học sinh nội trú 24/7 được triển khai thực hiện từ năm 2014 đến nay đem lại hiệu quả thiết thực, giúp chúng em hình thành ý thức sống trong môi trường tập thể, ý thức bảo vệ tài sản chung, chống bạo lực trong nhà trường, tệ nạn xã hội. 
Mô hình quản lý HS nội trú 24/7 được triển khai, duy trì hoạt động hiệu quả, toàn thể cán bộ, giáo viên và HS đều nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ ANTT khu vực trường, bảo vệ tài sản chung của nhà trường, của giáo viên, HS; đảm bảo an toàn cho HS học tập và sinh hoạt. Từ năm 2014 đến nay, nhà trường chưa xảy ra vụ việc mất ANTT, chưa có trường hợp làm trái với quy định của pháp luật, không có tội phạm và bạo lực học đường, không có HS vi phạm các tệ nạn xã hội, không xảy ra các trường hợp cháy, nổ trong khu vực trường... 
Thời gian tới Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến HS nhà trường nhằm nâng cao ý thức, tinh thần tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, xây dựng nếp sống văn hóa, ký túc xá nhà trường an toàn về ANTT, không có tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo môi trường lành mạnh. 


Nguồn: baocaobang.vn
Tin khác