image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025; Phương hướng nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 107

 



Năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Đây cũng là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bám sát Chương trình công tác năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) và các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, Ngành giáo dục tỉnh Cao Bằng đã quyết liệt thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT), nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn; nhiều chỉ tiêu về lĩnh vực GDĐT đã được hoàn thành cao hơn năm học trước và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Ngành GDĐT đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Nghiên cứu tham mưu hoàn thiện các chính sách hiện hành và tham mưu xây dựng một số cơ chế, chính sách mới về lĩnh vực GDĐT đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, trình Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, UBND tỉnh xem xét ban hành, tạo hành lang pháp lý cho việc nâng cao hơn nữa chất lượng GDĐT. Đẩy mạnh đổi mới quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GDĐT theo hướng phân cấp, phân quyền, tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở GDĐT. Thống nhất phương châm trong toàn Ngành “chất lượng giáo dục năm sau cao hơn năm trước”.

Công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ (PCGD, XMC) tiếp tục được duy trì. 10/10 đơn vị cấp huyện, 161/161 xã duy trì đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Đối với PCGD tiểu học, duy trì đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3 (mức độ cao nhất, hiện nay cả nước có 34 tỉnh đạt mức độ 3). Đối với PCGD trung học cơ sở (THCS): duy trì đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1. Đối với công tác XMC, năm 2024 đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 (tăng mức độ chuẩn XMC lên mức cao nhất).

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đạt chỉ tiêu theo tiến độ đề ra, đến tháng 8/2025, tỉnh Cao Bằng có 192/503 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt tỉ lệ 38,17%). Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới CSGD được đẩy mạnh sau khi sắp xếp xã, phường theo đơn vị hành chính mới; toàn tỉnh giảm 12 điểm trường, từ 769 điểm trường giảm xuống còn 757 điểm trường.

Cơ sở vật chất trường lớp và thiết bị dạy học, hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và hiện đại hoá. Năm 2025, ngành giáo dục của tỉnh được bố trí khoảng 508,6 tỷ đồng để thực hiện công tác đầu tư nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở vật chất trường lớp học. Công tác mua sắm trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư, năm 2025, toàn tỉnh dự kiến sử dụng khoảng 146,717 tỷ đồng (bao gồm tất cả các nguồn vốn) để mua sắm thiết bị dạy học cho các cấp học, phục vụ công tác triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học được quan tâm, xây dựng cả về số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu bộ môn, đặc biệt ưu tiên bố trí đủ giáo viên thực hiện đổi mới chương trình GDPT 2018. Sở GDĐT đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu và tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyển dụng, bồi dưỡng, đào tạo, sắp xếp, điều động đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV), nhân viên đáp ứng yêu cầu. CBQL và GV, cơ bản đảm bảo cơ cấu, độ tuổi, trình độ chuyên môn đào tạo và vị trí việc làm. Hiện nay, Sở GDĐT đang triển khai thực hiện công tác tuyển dụng viên chức ngành GDĐT năm 2025 theo kế hoạch. Công tác đào tạo GV theo trình độ chuẩn được quan tâm chỉ đạo sát sao nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ và thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Kết quả: tỷ lệ đạt chuẩn được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 của CBQL, GV cơ sở giáo dục mầm non là 98,67%, tăng 18,67%; cấp tiểu học là 92,07%, tăng 1,93%; cấp THCS là 97,81%, tăng 2.07% so với năm học trước; cấp THPT là 100%.

Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao, điểm bình quân các môn thi tốt nghiệp THPT năm sau cao hơn năm trước. Kết quả tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,8% (tăng 0,88% so với năm 2024), trong đó 15 đơn vị tốt nghiệp (TN) 100%, tăng 02 đơn vị so với năm 2024; 08 trường THPT 02 năm liên tiếp TN đạt 100%; tỷ lệ điểm thi tốt nghiệp tăng so với năm 2024 là 21 đơn vị (trường đạt tỷ lệ tăng cao nhất là 18,92%).

Chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều tiến bộ vượt bậc, nhiều nội dung lập thành tích cao nhất từ trước đến nay. 03 giải quốc tế (tăng 02 giải so với năm học trước) của Đội tuyển robot VEX V5 Trường THPT Chuyên Cao Bằng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp đội Robot của Trường THPT Chuyên Cao Bằng được tham gia thi đấu tại Mĩ). Giải quốc gia: đạt 42 giải (tăng 08 giải so với năm học trước), trong đó: (1) kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT các môn văn hóa đạt 16 giải (05 giải Nhì, 03 giải Ba; 08 Khuyến khích), tăng 02 giải so với năm học trước. Chất lượng giải có nhiều khởi, đặc biệt là kết quả các môn Khoa học tự nhiên: lần đầu tiên tỉnh đạt giải Nhì môn Hóa học; môn Sinh học sau 08 năm, đã đạt 02 giải (01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích); môn Toán sau 07 năm, đã đạt được 02 giải (01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích).

          Trong năm học 2024 - 2025, Sở GDĐT đã thực hiện hiệu quả vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ của Ngành trên địa bàn. Công tác quản lý, điều hành được thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Kỷ cương, nền nếp trong toàn Ngành được duy trì nghiêm túc; công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên, góp phần nâng cao trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo. Các nhiệm vụ trọng tâm được triển khai đúng tiến độ, mang lại kết quả tích cực. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới giáo dục. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm triển khai. Đổi mới quản lý giáo dục được đẩy mạnh, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong toàn hệ thống.

Năm học 2025 - 2026 ngành GDĐT Cao Bằng tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; chủ động hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GDĐT; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn ngành./.

 

Văn phòng Sở GDĐT

Tin khác
1 2 3 4 5  ...