image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sở GDĐT tỉnh Cao Bằng tham dự Hội thảo đánh giá các điều kiện ngôn ngữ, trữ lượng văn hoá, văn học đáp ứng chương trình tiếng Mông, tiếng Thái bậc trung học theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT
Lượt xem: 12

Ngày 09/7/2025, Bộ GDĐT tổ chức Hội thảo đánh giá các điều kiện ngôn ngữ, trữ lượng văn hoá, văn học đáp ứng chương trình tiếng Mông bậc trung học theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT tại Khách sạn BIDV Đồ Sơn, số 1 Lý Thánh Tông, phường Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Tham dự Hội thảo lần này có các lãnh đạo, chuyên viên, giáo viên các các Sở GDĐT các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục dân tộc, ngôn ngữ, văn hóa.

anh tin bai

Đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, đại diện Bộ GDĐT nhấn mạnh vai trò thiết yếu của việc bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết, cũng như bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Thái trong giáo dục. Việc triển khai dạy học tiếng Mông, tiếng Thái theo Chương trình giáo dục phổ thông mới là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để học sinh dân tộc Mông, dân tộc Thái được học tập bằng chính tiếng mẹ đẻ của mình.

anh tin bai

Bà Vũ Thị Ánh -  Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ, văn hóa dân tộc Mông, dân tộc Thái và các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận và thảo luận sôi nổi xoay quanh những nội dung như: hiện trạng và tiềm năng sử dụng tiếng Mông, tiếng Thái trong nhà trường; tình hình biên soạn, xuất bản tài liệu giảng dạy tiếng Mông, tiếng Thái hiện nay; đánh giá trữ lượng văn học dân gian, văn học hiện đại dân tộc Mông, dân tộc Thái có thể khai thác phục vụ giảng dạy; những khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp thực tiễn trong việc triển khai chương trình môn Tiếng Mông, Tiếng Thái theo Thông tư 34/2020/TT-BGDĐT. Từ đó, Hội thảo đã rà soát, đánh giá một cách toàn diện về các điều kiện phục vụ việc triển khai chương trình môn học Tiếng Mông, Tiếng Thái ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, đặc biệt là các yếu tố ngôn ngữ, trữ lượng văn hóa và văn học dân tộc Mông, dân tộc Thái - những nền tảng quan trọng để xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu và tổ chức dạy học hiệu quả.

anh tin bai

Chuyên gia phát biểu tại Hội thảo

Kết luận Hội thảo, các đại biểu thống nhất cần tiếp tục đầu tư nghiên cứu, tăng cường đào tạo đội ngũ giáo viên, đồng thời đẩy mạnh việc sưu tầm, hệ thống hóa kho tàng ngôn ngữ, văn hóa, văn học của dân tộc Mông, dân tộc Thái để làm cơ sở cho việc dạy học tiếng Mông, tiếng Thái bài bản, bền vững. Hội thảo cũng đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể gửi Bộ GDĐT để hoàn thiện các điều kiện triển khai chương trình trong thời gian tới.

Phòng Giáo dục Trung học

Tin khác
1 2 3 4 5  ...