Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức UNICEF Việt Nam tổ chức tập huấn “Công tác xã hội và kỹ năng tham vấn của Tổ chức UNICEF”
Từ ngày 13 - 16/5/2025, tại thành phố Cao Bằng, Sở Giáo dục
và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Cao Bằng phối hợp cùng Tổ chức UNICEF Việt Nam tổ chức
lớp tập huấn “Công tác xã hội và kỹ năng tham vấn của
Tổ chức UNICEF”
cho cán bộ quản lý, giáo viên của 25 trường thuộc huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm,
Nguyên Bình, Hà Quảng.
Chuyên
gia Karen Muller, Viện
Nhân chứng trẻ em trao đổi tại buổi tập huấn
Chương trình tập huấn nằm trong khuôn khổ các hoạt động hỗ
trợ của UNICEF Việt Nam dành cho tỉnh Cao Bằng, nhằm nâng cao năng lực ứng phó,
hỗ trợ tâm lý cho học sinh, đặc biệt là đối tượng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.
Đây là nội dung thiết thực và cấp bách, trong bối cảnh tỉnh Cao Bằng đã trải
qua những hậu quả nặng nề từ hoàn lưu cơn bão số 3 (YAGI) vào tháng 9/2024.
Thiên tai đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến cơ sở vật chất trường học, làm ảnh
hưởng đến nhiều giáo viên, học sinh và để lại nhiều vấn đề tâm lý kéo dài, đặc
biệt ở trẻ em bị mất người thân, mất nhà cửa hoặc chịu sang chấn tâm lý.
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, đại diện Sở GDĐT nhấn mạnh:
“Thiên tai không chỉ cướp đi tài sản, tính mạng mà còn để lại những tổn thương
sâu sắc về tinh thần, đặc biệt ở trẻ em. Nếu không được hỗ trợ đúng cách, kịp
thời, sang chấn tâm lý có thể âm thầm kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến học tập
và cuộc sống lâu dài của các em. Thông qua lớp tập huấn, giáo viên không
chỉ được nâng cao năng lực chuyên môn mà còn được củng cố vững vàng về mặt cảm xúc, để tiếp tục hành
trình hỗ trợ và chữa lành cho trẻ em/học sinh bị sang chấn tâm lý.
Cán bộ quản lý, giáo viên của 25 cơ sở
giáo dục cấp tiểu học và THCS tham dự lớp tập huấn
Trong suốt bốn ngày tập huấn, các chuyên gia tâm lý đến từ Viện Nhân chứng
Trẻ em đã cung cấp nhiều kiến thức chuyên
sâu về: Sự phát triển nhận thức và cảm xúc – xã hội của trẻ em, tác
động của sang chấn, đặc biệt là sau thiên tai, các biện pháp can thiệp
trị liệu hiệu quả, kỹ năng tham vấn cơ bản, phản ứng trị liệu phù
hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.
Chương trình tập huấn không chỉ nhằm hỗ
trợ kỹ năng can thiệp ngắn hạn, mà còn hướng
đến việc xây dựng khả năng phục hồi lâu dài cho trẻ em và hệ thống nhà
trường. Các giáo viên và cán bộ quản lý sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong
việc triển khai hoạt động hỗ trợ tâm lý xã hội tại trường học - nơi trẻ em dành
phần lớn thời gian của mình ở đó.
Sau tập huấn, các đơn vị, trường học sẽ triển khai xây dựng
kế hoạch hoạt động hỗ trợ tâm lý xã hội tại trường học phù hợp với đặc thù từng
địa phương, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của thiên tai tới trẻ em,
đồng thời thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho học sinh trên địa bàn tỉnh Cao
Bằng.
Phòng Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học