image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Trường PTDTNT tỉnh: Đẩy mạnh giao lưu, học tập kinh nghiệm để "Gắn kết và phát triển" ​
Lượt xem: 179

 

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập, việc tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các trường, đặc biệt trường Dân tộc nội trú ngày càng trở nên cần thiết và có ý nghĩa quan trọng và thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện học sinh và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Không chỉ giúp các đơn vị chia sẻ mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác giảng dạy, giáo dục và quản lý học sinh nội trú, hoạt động giao lưu còn góp phần tạo nên sự gắn kết, lan tỏa tinh thần đoàn kết giữa các trường, để các trường Dân tộc nội trú không chỉ là nơi đào tạo học sinh về mặt tri thức, mà còn là môi trường rèn luyện kỹ năng sống, nuôi dưỡng ước mơ cho con em các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Nhằm gắn kết mối quan hệ giao lưu, học hỏi và lan tỏa những mô hình giáo dục hiệu quả, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Cao Bằng đã kết nối, gặp mặt, giao lưu với trường PTDTNT Quảng Trị ngày 29 tháng 7 năm 2025 và trường PTDTNT Nam Quảng Trị ngày 30 tháng 7 năm 2025 trong Chương trình giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, dạy học, giáo dục và chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh.

Ảnh 1

Giao lưu tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú Quảng Trị

anh tin bai

Ảnh 2

Giao lưu tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú Nam Quảng Trị

anh tin bai

 

Tham dự Chương trình, về phía Trường PTDTNT tỉnh Cao Bằng có Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Lan Phương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng 35 thành viên là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Về phía 2 đơn vị sở tại có các đồng chí trong Ban giam hiệu, các đồng chí Tổ trưởng, đoàn thể, giáo viên cốt cánnhân viên nhà trường cùng dự.

Trong chương trình giao lưu, các nội dung được trao đổi gồm:

Về công tác quản lý. cán bộ quản lý chia sẻ về những cách làm hay, mô hình tổ chức hiệu quả, cũng như cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn như thực hiện các Thông tư, Nghị định mới, xây dựng và thực hiện nội quy nội trú, tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, quản lý học sinh theo hướng gần gũi, thân thiện nhưng vẫn nghiêm túc, cũng như các biện pháp phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh cũng là những chủ đề được cán bộ quản lý quan tâm.

Về công tác giảng dạy, các trường trao đổi kinh nghiệm trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, việc đổi mới phương pháp và kỹ thuật dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh hoặc tổ chức các buổi học ngoài lớp giúp học sinh gắn lý thuyết với thực tiễn… Việc xây dựng ngân hàng đề thi, tài liệu học tập dùng chung giữa các trường cũng là cách làm thiết thực giúp nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong công tác giáo dục, các trường thường chia sẻ về các mô hình giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc. Những hoạt động như sinh hoạt tập thể, ngày hội văn hóa các dân tộc, sinh hoạt các câu lạc bộ năng khiếu, diễn đàn học sinh nội trú... không chỉ giúp học sinh rèn luyện phẩm chất mà còn tăng cường tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức xây dựng cộng đồng.

Đối với công tác quản lý và chăm sóc học sinh nội trú, các trường chia sẻ nhiều kinh nghiệm, sáng kiến giúp học sinh hình thành nếp sống khoa học, kỷ luật, rèn luyện kỹ năng tự phục vụ và ý thức tập thể. Nhiều trường cũng chú trọng xây dựng môi trường sống lành mạnh, văn hóa, thân thiện; quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh thông qua các hoạt động thể thao, văn nghệ, khám sức khỏe định kỳ và tư vấn tâm lý.

Ảnh 3

Đoàn công tác của Trường PT DTNT tỉnh Cao Bằng chụp ảnh lưu niệm tại Trường PT DTNT Quảng Trị

anh tin bai
 

 

Với tinh thần hợp tác, cởi mở và cầu thị, đây là cơ hội để hai đơn vị kết nối - sẻ chia - học hỏi, tạo dựng mối quan hệ hợp tác, tương hỗ trong mạng lưới các trường dân tộc nội trú trên cả nước. Đây cũng là hoạt động thiết thực, thúc đẩy phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh. Đồng thời, việc kết nối, học tập kinh nghiệm với các trường chất lượng ngoài tỉnh là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm góp phần nâng cao chât sluwowngj giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn theo định hướng của Sở GD&ĐT Cao Bằng từ năm học 2024 - 2025.

Thời gian tuy không nhiều nhưng có thể thấy rằng học tập kinh nghiệm giữa các trường Dân tộc nội trú THPT là một hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc toàn diện học sinh dân tộc thiểu số. Các hoạt động kết nối trên không chỉ dừng lại ở việc trao đổi một lần, mà từng bước hình thành mối quan hệ hợp tác thường xuyên, lâu dài giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục uy tín ngoài tỉnh. Đây là tiền đề để tổ chức các hoạt động giao lưu học sinh, trao đổi giáo viên, hỗ trợ chuyên môn,... một cách bền vững.

 Thông qua việc chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, các trường có cơ hội cải tiến công tác giảng dạy, giáo dục đạo đức và quản lý đời sống học sinh nội trú một cách hiệu quả hơn, tìm được giải pháp thiết thực góp phần phát triển toàn diện học sinh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số trong tương lai./.

                                                                Vũ Huyền Chi

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ...