Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng trong lộ trình chuẩn bị cho kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 với lần thi thử thứ nhất
Năm
2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông
2018 thi tốt nghiệp theo Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT
ngày 24/12/2024 của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (gọi tắt
là Quy chế thi). Bên
cạnh việc kế thừa nội dung của các Quy chế đã được triển khai thực hiện thuận
lợi, ổn định các năm qua, nhất là năm 2023 và 2024, Quy chế vừa ban hành có một
số điểm mới đáng chú ý, như: Tổ chức kỳ thi thành 3 buổi thi, sử dụng kết hợp
điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp
theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số; chứng
chỉ ngoại ngữ vẫn được tiếp tục sử dụng để miễn thi trong xét công nhận tốt
nghiệp nhưng không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp
như trước đây; công thức tính điểm xét tốt nghiệp không có điểm ngoại ngữ trong
trường hợp này; bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề đối với tất cả các thí sinh; bỏ
cộng điểm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bằng trung cấp nghề đối với thí sinh
Giáo dục thường xuyên; cho phép thí sinh là người nước ngoài được sử dụng chứng
chỉ tiếng Việt để miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT; vận
chuyển đề thi từ địa điểm Hội đồng ra đề thi tới điểm in sao đề thi của 63 tỉnh
thành qua hệ thống đường truyền mã hoá và bảo mật của Ban Cơ yếu Chính phủ.
Với những điểm mới như trên, để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt
nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thiên về
đánh giá năng lực người học, Trường PT DTNT tỉnh Cao Bằng đã tích cực chuẩn bị
từ sớm, từ xa và kỹ lưỡng. Ngày từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường tổ
chức cho giáo viên nghiên cứu định dạng, cấu trúc đề thi, đề thi tham khảo tất
cả các môn thi tốt nghiệp năm 2025 theo hướng phù hợp với đánh giá năng lực học
sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Ngày 24 tháng 12 năm 2024, thông tư 24/2024/TT-BGDĐT
được ban hành, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai, tổ chức cho giáo viên
nghiên cứu, tìm hiểu, tăng cường chú ý vào những điểm mới của quy chế thi tốt
nghiệp.
Trong kỳ thi thử lần 1, toàn trường có 129 học sinh đăng ký
dự thi, trong đó, chọn thi môn Lịch sử có 75 học sinh, môn Địa lý: 68 học sinh,
môn Vật lý: 40, môn Tiếng Anh: 42, môn GDKTPL: 7 học sinh, môn Sinh học: 5 học
sinh; môn Hóa học: 21 học sinh.
Quá trình thi thử diễn ra nghiêm túc, đúng Quy chế từ bố trí phòng thi,
sắp xếp lịch thi, ra đề, coi thi cho đến chấm thi và tổng hợp kết quả. Nhà trường phân
công giáo viên ra đề dựa trên cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và đào
tạo. Công tác xếp phòng thi, phân công giám thị, nội quy phòng thi... đều áp
dụng theo Quy chế thi của Bộ. Về chấm thi, các môn trắc nghiệm thực hiện chấm
trên các phần mềm; môn tự luận được thực
hiện cắt phách và giao về cho giáo viên bộ môn chấm tập trung, đảm bảo
có hai giám khảo cùng chấm độc lập bài thi của học sinh.
Kết quả xét thử: có 128/129 học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp,
đạt 99,2%, 01 học sinh chưa đủ điều kiện tốt nghiệp. Trong đó, môn Lịch sử và
môn Hóa học có học sinh đạt điểm tối đa (Học sinh Nguyễn Lệ Quyên, 12A3; học
sinh Nông Công Hào, 12A1). Một số môn khác có điểm thi tương đối cao: Môn Toán,
môn Địa lý điểm cao nhất là 9,5; môn Tiếng Anh: 9,0; môn Ngữ văn: 8,5; môn
GDKTPL: 8,25…
Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT là một hoạt động được trường PT
DTNT tỉnh Cao Bằng thực hiện có hiệu quả trong nhiều năm qua. Là cơ hội để cán
bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp cận với Quy chế thi tốt nghiệp THPT
(nhất là những điểm mới trong năm 2025) sau thời gian đã được phổ biến, nghiên
cứu. Từ đó, tạo sự tự tin khi tham gia vào các khâu thi chính thức, đồng thời
loại bỏ những thói quen, suy nghĩ chủ quan về kỳ thi.
Đối với học sinh,
kỳ thi thử là cơ hội làm quen với cấu trúc đề thi; để học sinh chuẩn bị kiến
thức, tâm thế sẵn sàng khi bước vào kỳ thi thật. Đồng thời, giúp học sinh sửa
lỗi sai, hoàn thiện kiến thức, rèn luyện kỹ năng, có kinh nghiệm phân chia thời
gian làm bài hợp lý, khẳng định năng lực và đạt kết quả tốt trong các kỳ thi
phía trước. Bên cạnh đó, thi thử còn giúp học sinh sắp xếp kế hoạch, phân bổ
thời gian ôn tập hoặc điều chỉnh lựa chọn môn thi tốt nghiệp phù hợp hơn. Từ đó
giảm được áp lực áp lực và đảm bảo được hiệu quả khi vào kỳ thi chính thức.
Thi thử cũng giúp giáo
viên bộ môn đánh giá tổng quan và có những gợi ý, giúp đỡ học sinh điều chỉnh
kế hoạch ôn tập để đạt kết quả cao nhất. Nhà trường có dữ liệu để có phân tích,
bổ sung, điều chỉnh giải pháp nâng cao kết quả kỳ thi khi cần thiết.
Qua quá
trình chấm bài tự luận và trắc nghiệm sẽ tổng hợp những hạn chế của học sinh
trong quá trình làm bài, nhất là những thói quen có thể khiến thí sinh vô tình
vi phạm Quy chế thi. Từ đó, giáo viên bộ môn tiếp tục động viên, nhắc nhở để học
sinh điều chỉnh các lỗi sai không đáng có.
Trường PT DTNT tỉnh Cao Bằng
đã thực hiện nghiêm túc kỳ thi thử trong nhiều năm gần đây và nhận thấy rất
hiệu quả đối với học sinh cũng như giáo viên. Có thể coi đây là cuộc tổng diễn
tập để Ban Giám hiệu, giáo viên và học sinh có được kết quả tốt hơn trong kỳ
thi tốt nghiệp chính thức.
Một số hình
ảnh của thí sinh trước giờ thi