Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
CHI BỘ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ “VỀ THĂM QUÊ BÁC”
Lượt xem: 495

    Thực hiện Chương trình 04/Ctr-ĐUK ngày 14/09/2020 của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng giai đoạn 2020 - 2025; Công văn số 1501-CV/ĐUK ngày 01/03/2024 về Định hướng nội dung sinh hoạt Chuyên đề năm 2024 và các văn bản hướng dẫn của Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng, Chi bộ trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) tỉnh Cao Bằng đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt Chuyên đề hằng quý đảm bảo bám sát nội dung hướng dẫn, phù hợp với đặc thù đơn vị và bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Chi bộ đã tiến hành sinh hoạt chuyên đề dưới nhiều hình thức phong phú như: trình bày báo cáo kết hợp trình chiếu file power point, kết hợp video clip, tích hợp kiến thức chuyên môn, kiến thức âm nhạc, sân khấu hóa, ngoại khóa… Đặc biệt, trong Quý III năm 2024, Chi bộ đã lựa chọn và tổ chức sinh hoạt chuyên đề dưới hình thức “Về nguồn”, lựa chọn các địa chỉ đỏ tại hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa để tổ chức sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ với chủ đề “Về thăm quê Bác”.

    Đợt sinh hoạt chuyên đề trên được tổ chức từ ngày 21 đến ngày 24 tháng 7 năm 2024, hành trình “Về thăm quê Bác” đã đưa các đảng viên Chi bộ đến với các di tích lịch sử quốc gia đặc biệt: quê ngoại của Bác tại làng Hoàng Trù, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An, quê nội Bác - nhà ông phó bảng Nguyễn Sinh Sắc tại Làng Sen, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An; khu mộ bà Hoàng Thị Loan thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thành viên trong gia đình Bác tại núi Động Tranh trong dãy Đại Huệ, thuộc làng Hữu Biệt (nay là xã Nam Giang) huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tại đây, các đảng viên Chi bộ đã được lắng nghe trực tiếp những câu chuyện cảm động về thân thế, cuộc đời, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhất là tấm gương hy sinh, tần tảo, hết lòng vì chồng, vì con của bà Hoàng Thị Loan - người đã có công lao sinh thành, dưỡng dục Chủ tịch Hồ Chí Minh. Được nuôi dưỡng từ mạch nguồn quê hương với truyền thống đấu tranh bất khuất, với cốt cách của người con - nơi mảnh đất “địa linh, nhân kiệt”, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành ngay từ sớm đã giàu lòng yêu nước, thương dân, từ một người yêu nước chân chính, Người đã không ngừng lao động, học tập, quyết tâm đi tìm và tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam. Trên hành trình đó, Người đã tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, trở thành người chiến sĩ cộng sản đầu tiên của dân tộc Việt Nam, có công sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng với Đảng lãnh đạo con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Các đồng chí đảng viên Chi bộ càng cảm động hơn khi lắng nghe những câu chuyện kể về những người thân của Bác. Không chỉ riêng Chủ tịch Hồ Chí Minh không lập gia đình riêng mà cả chị gái và anh trai của Bác cũng không ai lập gia đình để suốt đời toàn tâm với cách mạng, với nhân dân.

    Cụm di tích Hoàng Trù, di tích làng Kim Liên và khu mộ bà Hoàng Thị Loan là một quần thể di tích lịch sử văn hóa đặc biệt, xứng danh “địa chỉ đỏ” tin cậy trong việc giáo dục truyền thống, trao truyền những giá trị về đức hi sinh cao cả, về lòng yêu nước của một miền quê đã hội tụ và tỏa sáng chất văn hóa đậm đà sắc thái xứ Nghệ.

    Trên hành trình về với quê Bác, đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa một số di tích lịch sử như Truông Bồn (Nghệ An), Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân Văn hóa thế giới…Cũng trong chuỗi hoạt động "Về thăm quê Bác", Đoàn đã đến thăm và học tập kinh nghiệm tại 02 Trường PT DTNT tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

    Qua hành trình “Về thăm quê Bác”, các đồng chí đảng viên của Chi bộ hiểu rõ hơn về lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, về công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người con đất Việt - những người đã sẵn sàng chiến đấu và ngã xuống để giải phóng quê hương, giải phóng đất nước; về những giá trị của các di tích quốc gia đặc biệt tại mảnh đất miền Trung anh hùng. Đây cũng là dịp để mỗi người cùng lắng lại, cảm nhận và suy ngẫm về truyền thống yêu nước, về khát vọng hòa bình của Nhân dân ta. Từ đó, góp phần bồi dưỡng niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc và càng trân quý hơn giá trị của hòa bình. Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay, mỗi cán bộ, đảng viên chính là những “chiến sĩ yêu nước” của thời bình, thấy được trách nhiệm của mình trong từng vị trí công tác, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của cá nhân, đó chính là cách làm thiết thực nhất góp phần viết tiếp truyền thống vẻ vang của Đảng, xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh và hạnh phúc. Với quyết tâm đó, trong năm học 2023 - 2024 nhà trường đã đạt nhiều kết quả, nổi bật, như: Mô hình sáng tạo thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“Mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên và người lao động nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường trở lên”  vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2023”. Mô hình cũng vinh dự là 01 trong 02 mô hình tập thể xuất sắc được nhận trực tiếp biểu trưng do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng, là 01 trong 25 điển hình được nhận biểu trưng và hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa. Nhà trường tiếp tục duy trì tỉ lệ đỗ Tốt nghiệp THPT là 100%, nhiều môn học giữ ổn định vị trí hàng đầu trong các trường phổ thông toàn tỉnh về điểm trung bình của các môn thi như Ngữ văn, Lịch Sử, Địa lí, Giáo dục công dân…; đạt 12/33 điểm 10 của toàn tỉnh trong kì thi TN và duy trì trong 2 năm liền có thủ khoa khối A00 của tỉnh; đạt 37 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó có 02 giải Nhất), đạt 03 giải trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học kĩ thuật cấp tỉnh... Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đổi mới sáng tạo trong dạy và học... tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả, có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của nhà trường. Đơn vị xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" và được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua.

    Trong không khí linh thiêng của những ngày cuối tháng 7, khi cả nước hướng về Kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), trước anh linh của các anh hùng, liệt sĩ, cán bộ, đảng viên của Trường PT DTNT tỉnh Cao Bằng quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thường xuyên giáo dục, động viên đội ngũ cán bộ, đảng viên, học sinh trong nhà trường không ngừng học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống và phong cách làm việc, khắc ghi những lời mà Bác đã dạy. Qua đó, xây dựng tập thể luôn trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao./.

Một số hình ảnh về Hành trình "Về thăm quê Bác" của Chi bộ Trường PT DTNT tỉnh Cao Bằng

anh tin bai

Thăm mộ bà Hoàng Thị Loan - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

anh tin bai

Đoàn đến thăm quê nội của Bác - Làng Sen, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An

anh tin bai

Đ/c Lê Thị Lan Phương, Bí thư Chi bộ ghi Sổ vàng lưu niệm tại Khu Di tích lịch sử Truông Bồn

anh tin bai

Thăm và học tập kinh nghiệm tại Trường PT DTNT (số 1) tỉnh Nghệ An