Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai năm 2024 ngành Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng
Lượt xem: 46
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia về tình hình thiên tai các tháng cuối năm 2024, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính, dự báo có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina và sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm nắng nóng, hạn hán, dông lốc mưa đá và mưa, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung trong các tháng cuối năm 2024

Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm trong tháng 7-8/2024; dự báo có khoảng 5-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện từ tháng 9-11/2024 ảnh hưởng đến đất liền; mưa lớn cục bộ với cường suất lớn từ 50-100mm trong 3-6 giờ có khả năng xuất hiện nhiều hơn (Thông báo số 1997/TB-VP ngày 13/6/2024 của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh).

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục đào tạo tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai năm 2024, trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm:

1. Chủ động, kịp thời khắc phục các thiệt hại do thiên tai gây ra, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp ứng phó thiên tai, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

2. Tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai; tăng cường công tác truyền thông, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng ứng phó với sự cố, thiên tai nhằm nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động và người học về phòng, tránh thiên tai. Đa dạng các hình thức truyền thông phù hợp với đối tượng; lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai, ứng phó sự cố vào chương trình giảng dạy trong nhà trường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa sự cố thiên tai, xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức kiểm tra việc chuẩn bị ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa lũ năm 2024; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương để tập huấn, diễn tập đảm bảo năng lực ứng phó thiên tai kịp thời, không bị động, theo phương châm “4 tại chỗ” cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai của đơn vị. Kiểm tra, rà soát, cắt tỉa cây xanh có nguy cơ mất an toàn trong khuôn viên trường; kiểm tra đảm bảo an toàn hệ thống điện tại các cơ sở giáo dục.

4. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tại địa phương tham mưu xây dựng phương án chi tiết phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho các điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 (cả điểm thi dự phòng) với những tình huống có thể xảy ra trong thời gian chuẩn bị và tổ chức kỳ thi, đặc biệt là phương án đảm bảo an toàn cho các lực lượng làm công tác thi, thí sinh dự thi và công tác bảo mật cho kỳ thi.

5. Tăng cường nhắc nhở học sinh đề phòng tai nạn đuối nước trong mùa mưa lũ; rà soát thống kê danh sách học sinh (tham gia Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ năm 2024) gần vùng sông nước, đi học qua sông, suối có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt và phối hợp với các đơn vị liên quan tại địa phương tham mưu xây dựng phương án hỗ trợ học sinh với phương châm “không để học sinh phải bỏ thi vì thiên tai”.

6. Liên hệ chặt chẽ với Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của địa phương để nắm chắc tình hình, có biện pháp phối hợp phòng, chống thiên tai kịp thời, hiệu quả. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương khi có yêu cầu; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo, đảm bảo đầu mối liên lạc của đơn vị thông suốt, đồng thời thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương về công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ...