Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026 - 2030
Lượt xem: 169

    Ngày 12/6/2024 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày về xây dựng kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026 – 2030. Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố triển khai xây dựng kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026 - 2030.

    Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc đánh giá làm rõ những kết quả đạt được gắn với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch tài chính 05 năm tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm địa phương giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đánh giá, nhìn nhận những hạn chế, khó khăn vướng mắc và nguyên nhân khách quan, chủ quan, những bài học kinh nghiệm trong thực hiện các nhiệm vụ tài chính, ngân sách giai đoạn 2021 - 2025.

    Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu xây dựng kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026 - 2030 phải đáp ứng được những nội dung sau: (1) Phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong chiến lược, định hướng phát triển kinh tế - xã hội 05 năm kế hoạch 2026 - 2030 của tỉnh và các huyện, thành phố. (2) Phù hợp với dự báo tình hình kinh tế - xã hội, khả năng cân đối nguồn thu ngân sách nhà nước, phù hợp với các nguyên tắc cân đối, quản lý, phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước. (3) Triệt để cắt giảm chi thường xuyên, các khoản chi sự nghiệp có tính chất đầu tư, các khoản chi không thực sự cần thiết, cấp bách như hội họp, tiếp khách, đi công tác nước ngoài... Ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn 2026 - 2030, tập trung cho tăng trưởng, đầu tư phát triển, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún. (4) Công khai, minh bạch, hiệu quả, chống tiêu cực, tham nhũng trong việc giao chỉ tiêu thu - chi ngân sách nhà nước; tăng cường phân công, phân cấp, phân quyền theo quy định của pháp luật, cá thể hóa trách nhiệm gắn với kiểm tra, giám sát, phân bổ nguồn lực hợp lý, đặc biệt coi trọng và phát huy vị trí, vai trò của người đứng đầu.

    Thực hiện những yêu cầu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình thực tế của ngành và các đơn vị dự toán trực thuộc, tổ chức xây dựng kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026 - 2030 của các đơn vị dự toán trực thuộc, với những nội dung sau:

    - Thứ nhất, dự báo tình hình kinh tế, tài chính, chỉ tiêu kinh tế xã hội chủ yếu tại địa phương (tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn - GRDP), chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng của các lĩnh vực sản xuất, ngành hàng và giá các sản phẩm, hàng hóa chủ chốt, có ảnh hưởng đến khả năng huy động và nhu cầu sử dụng các nguồn lực tài chính - ngân sách địa phương trong 05 năm giai đoạn 2026 - 2030.

    - Thứ hai, xác định mục tiêu tổng quát của kế hoạch tài chính 05 năm của địa phương; mục tiêu, định hướng huy động và phân phối các nguồn lực của địa
phương trong thời gian 05 năm kế hoạch.

    - Thứ ba, xác định mục tiêu cụ thể, chủ yếu; khung cân đối về tài chính - ngân sách của địa phương trên cơ sở các chính sách, chế độ hiện hành, gồm:

    + Thu và cơ cấu thu ngân sách trên địa bàn phù hợp với các dự kiến trình cấp thẩm quyền về định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong cùng kỳ; thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp; các yếu tố tác động đến thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và các giải pháp về chính sách và quản lý nhằm huy động nguồn thu ngân sách nhà nước.

     + Chi ngân sách địa phương, gồm: tổng chi và cơ cấu chi ngân sách trên cơ sở các cơ chế, chính sách năm 2025, chi thường xuyên, tổng chi quỹ lương của các đơn vị dự toán; các yếu tố tác động đến chi ngân sách địa phương; các giải pháp về chính sách và quản lý nhằm đảm bảo cơ cấu chi hợp lý, bền vững, nâng cao hiệu quả chi ngân sách địa phương.

    + Dự kiến nguồn thực hiện chính sách mới theo quy định (chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương Khóa XII...) và nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, nguồn dành ra từ việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế (nếu có).

    + Dự kiến nhu cầu tăng chi các nhiệm vụ lớn thuộc lĩnh vực quản lý về KT-XH, các CTMTQG, chương trình, đề án, nhiệm vụ lớn, các chính sách, chế độ giai đoạn 2026 - 2030 theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

    - Thứ tư, dự báo những rủi ro tác động đến khung cân đối ngân sách địa phương và các chỉ tiêu quản lý về nợ của chính quyền địa phương.

    - Thứ năm, các giải pháp tài chính khác nhằm thực hiện kế hoạch tài chính 05 năm 2026 - 2030.

    Sở Giáo dục và Đào tạo quyết tâm xây dựng kế hoạch tài chính chặt chẽ, minh bạch, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc sử dụng nguồn lực công, thúc đẩy phát triển Giáo dục và Đào tạo góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Cao Bằng./.

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ...